งานพัฒนาบุคลากร
ทางกลุ่มนักวิจัยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ส่งบุคลากรไปเข้าร่วมหลักสูตรวิศวกรรมระบบขนส่งทางราง (วศร) ซึ่งจัดโดยสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) ที่มีระยะเวลาฝึกอบรมต่อเนื่อง 4 เดือน เป็นจำนวน 4 ท่าน โดยมีรุ่นแรกในปีพ.ศ. 2554 จำนวน 2 ท่าน ปี พ.ศ. 2557 และ พ.ศ.2558 จำนวนปีละ 1 ท่าน นอกจากนี้ยังได้มีการจัดส่งบุคลากรไปฝึกอบรมระยะสั้น ร่วมกับมหาวิทยาลัย Berijing Jiaotong University และได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจการร่วมมือพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางราง 4 ภูมิภาค ของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อของบรายจ่ายประจำปี 2560 จำนวน 9,840,000 บาท (เก้าล้านแปดแสนสี่หมื่นบาทถ้วน) และโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางราง 4 ภูมิภาค ของ สวทน. งบประมาณ 1,540,000 บาท (หนึ่งล้านห้าแสนสี่หมื่นบาทถ้วน)
บุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “วิศวกรรมระบบขนส่งทางราง (วศร)” จัดโดย สวทช
ดร.เทอดเกียรติ ลิมปิทีปราการ การศึกษา : Ph.D. Mechanical Engineering Florida Atlantic University, USA. ตำแหน่งงาน : อาจารย์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี | |
---|---|
ผศ.ศิริชัย แดงเอม การศึกษา : วศ.ม. วิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ตำแหน่งงาน : อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี | |
ดร.พุทธพล ทองอินทร์ดำ การศึกษา : Dr.Eng. (Transportation Engineering) Gottfried Wilhelm Leibniz University of Hannover, Germany ตำแหน่งงาน : หัวหน้าฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี | |
ดร.พฤศยน นินทนาวงศา การศึกษา : Ph.D. Computer Engineering Northeastern University, Boston, Massachusetts, USA ตำแหน่งงาน : รองหัวหน้าสำนักงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
การสร้างบุคลากรโดยได้ขอการสนับสนุนทุนการศึกษาจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาบุคลากรด้านระบบขนส่งทางราง จำนวน 10 ทุน ในปี พ.ศ. 2559 ซึ่งทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีแผนจะขอทุนต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2559 และปี พ.ศ. 2560
ลำดับ | ภาควิชา | ชื่อทุน |
1 | วิศวกรรมเครื่องกล | Railway Vehicle Dynamics |
2 | วิศวกรรมเครื่องกล | Railway Operation and Control |
3 | วิศวกรรมไฟฟ้า | Railway Traction System Engineering |
4 | วิศวกรรมไฟฟ้า | Railway Electrification |
5 | วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม | Railway Signaling and Control |
6 | วิศวกรรมโยธา | Railway Infrastructure Engineering |
7 | วิศวกรรมโยธา | Railway Planning and Construction |
8 | วิศวกรรมอุตสาหการ | Railway operation and planning engineering |
9 | วิศวกรรมอุตสาหการ | Railway System Engineering |
10 | วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ | Railway Information System and Monitoring |
งานพัฒนาหลักสูตร
โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้จัดทำหลักสูตรวิศวกรรมระบบราง (Railway System Engineering) ปี 2558 ซึ่งเป็นวิชาเอกในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล โดยหลักสูตรดังกล่าวนักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรายวิชาระบบขนส่งทางราง จำนวน 17 หน่วยกิต และการเปิดหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล วิชาเอกวิศวกรรมระบบราง (Railway System Engineering) ตามนโยบายมหาวิทยาลัยฯ ปี 2559
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล วิชาเอกวิศวกรรมระบบราง จำนวน 17 หน่วยกิต
งานบริการวิชาการ
ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยฯ ได้แต่งตั้ง “คณะกรรมการพัฒนาวิศวกรรมระบบราง” ขึ้นโดยมีคณะทำงานจำนวน 16 ท่าน มีหน้าที่ในการผลักดันงานบริการวิชาการ ซึ่งปัจจุบันได้มีผลงานจากการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ จำนวน 800,000 บาท (แปดแสนบาทถ้วน) ในการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน 2 รายวิชาคือ (1) รายวิชาวิศวกรรมระบบรางเบื้องต้น และ (2) รายวิชาซ่อมบำรุงระบบราง นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้มีส่วนร่วมกับสมาคมวิชาการและเทคนิคไทยฝรั่งเศส ในการเตรียมการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมให้กับสภาวิศวกร ในหัวข้อเรื่อง “การศึกษาวิศวกรรมระบบรางกับการพัฒนาเมือง” ด้วยงบประมาณจำนวน 300,000 บาท (สามแสนบาทถ้วน) เพื่อใช้สำหรับฝึกอบรมวิศวกรรุ่นใหม่
งานสร้างเครือข่าย จากการให้ความสำคัญและมีทำงานด้านระบบขนส่งทางราง อย่างต่อเนื่องทำให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ได้เชิญมหาวิทยาลัยฯ เข้าร่วมเครือข่ายพัฒนากำลังคน ด้านระบบขนส่งทางรางของประเทศ เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2555 โดยมีจำนวนสถาบันเข้าร่วมทั้งสิ้น 16 หน่วยงาน และที่สำคัญไปกว่านั้น ภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการวิจัย และภาคการศึกษาได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็น “สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย” ในปี พ.ศ.2558 โดยมีสมาชิกสามัญจำนวน 120 ท่าน ซึ่งบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ได้รับการสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ เป็นคนแรก โดยจากเครือข่ายดังกล่าวทำให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยฯ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการ (COE) ด้านระบบรางขึ้น โดยริเริ่มจากการจัดตั้งหน่วยวิจัยระบบราง (Railway System Research Unit : RSRC) และพัฒนามาเป็นศูนย์นวัตกรรมโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม (CIIT) ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยฯ และการจัดตั้งกลุ่มวิจัยระบบราง (Railway Research Unit: R2U) สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยฯ
รูปความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ผ่านหุ้นส่วนสำคัญ สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย