วิสัยทัศน์
ผู้นำด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการด้านระบบราง (Lead Promoter for Railway System Industry and Entrepreneurs)
ความเป็นมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้เริ่มงานด้านระบบขนส่งทางราง มาเกือบทศวรรษ คือตั้งแต่ปี 2549 โดยมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนของงานวิจัย งานพัฒนาบุคลากร งานพัฒนาหลักสูตร งานบริการวิชาการ และงานสร้างเครือข่าย มหาวิทยาลัยฯ ได้มุ่งเน้นให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ พัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการ (Excellent of Center: COE) รองรับการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพ พัฒนากำลังคนเข้าสู่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ตลอดจนการพัฒนางานวิจัย นวัตกรรมสนองตอบต่อนโยบายและทิศทางการพัฒนาประเทศ เพื่อเป็นการเตรียมการความพร้อมให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม (Center of Innovation In Infrastructure and Transport: CIIT) ในการดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ โดยให้ดำเนินจัดหาครุภัณฑ์ ห้องปฏิบัติการ หรือชุดปฏิบัติการในวงเงิน 10,000,000 บาท (สิบล้านบาทถ้วน) นำไปใช้ประโยชน์สำหรับการเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง รองรับยุทธศาสตร์ Hand on การวิจัย และการฝึกอบรมบุคคลากรทั้งในและบุคคลในสถานประกอบการให้มีทักษะ ความชำนาญในวิชาอื่นเพิ่มขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อการพัฒนาบุคลากรด้านโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม
2.เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ศึกษา และวิจัยด้านเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม
3.เพื่อบริการด้านวิชาการ ฝึกอบรมให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
เป้าหมาย
1.เป็นศูนย์ให้บริการทางด้านวิชาการ และวิจัยด้านโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม
2.เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านมาตรฐานและความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม
3.เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม
4.เป็นศูนย์เชี่ยวชาญบริการทดสอบงานทางด้านโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม
การดำเนินงาน
งานวิจัย มหาวิทยาลัยฯ ได้เริ่มดำเนินงานวิจัย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 โดยได้รวมกลุ่มนักวิจัยของบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งก็ได้รับงบประมาณสนับสนุนในปีพ.ศ.2551 จำนวน 985,000 บาท (เก้าแสนแปดหมื่นห้าพันบาท) และได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากภายนอกมายังต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4,643,000 บาท (สี่ล้านหกแสนสี่หมื่นสามพันบาทถ้วน)
ปี | ลำดับ | แหล่งทุน | ชื่อโครงการวิจัย | ตำแหน่ง | จำนวนเงิน |
---|---|---|---|---|---|
2551 | 1 | วช. | การวิจัยและพัฒนาแบบจำลองและต้นแบบรถไฟฟ้าขนาด4 ที่นั้ง:ระบบควบคุมการเคลื่อนที่และตรวจรู้ตำแหน่งของแบบจำลองรถไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยเอซีมอเตอร์ | หัวหน้าโครงการ ผศ ดร เทอดเกียรติ มทร.ธัญบุรี | 985,000 |
2552 | 2 | วช. | การวิจัยและพัฒนาแบบจำลองและต้นแบบรถไฟฟ้าขนาด4 ที่นั้ง:ต้นแบบตัวรถและระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าด้วยสายส่งจากด้านบน | หัวหน้าโครงการ ผศ ดร เทอดเกียรติ มทร.ธัญบุรี | 2,500,000 |
3 | วช. | การพัฒนาอุปกรณ์รับกระแสไฟฟ้าจากรางที่สามของรถไฟฟ้าในระบบขนส่งมวลชน | หัวหน้าโครงการ มทร.ธัญบุรี | 183,000 | |
2553 | 4 | วช. | เครื่องทดสอบอายุการใช้งานของตลับลูกปืนสำหรับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน | หัวหน้าโครงการ มทร.ธัญบุรี | 210,000 |
2555 | 5 | สนพ. | การวิเคราะห์การสูญเสียพลังงานของประตูกั้นชานชาลารถไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน | เมธีวิจัย (ระดับ ป.โท) มทร.ธัญบุรี | 75,000 |
6 | สวทช. | โครงการศึกษาเทคโนโลยีการผลิตและการติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลารถไฟฟ้า BTS | หัวหน้าโครงการ มทร.ธัญบุรี | 420,000 | |
7 | วช. | การพัฒนากระบวนการออกแบบอุปกรณ์ในระบบไฟฟ้า: กรณีศึกษากลไกการเปิดปิดประตูกั้นปลอดภัยของขานขาลา | หัวหน้าโครงการ มทร.ธัญบุรี | 270,000 | |
รวมเงินสนับสนุนงานวิจัยทั้งสิ้น | 4,643,000 บาท |