โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางราง 4 ภูมิภาค
หลักการและเหตุผล
จากการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเมืองของประเทศไทยทำให้ระบบการขนส่งทางรางมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน รัฐบาลจึงเร่งรัดให้มีการพัฒนาระบบขนส่งทางรางทั้งที่เป็นการขนส่งภายในเมืองด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่เพื่อเป็นการเชื่อมการเดินทางและขนส่งสินค้าระหว่างหัวเมืองในภูมิภาค โดยในช่วง 8 ปีข้างหน้า พ.ศ.2558-2565 รัฐบาลได้จัดทำแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยโดยเน้นให้มีการลงทุนในระบบขนส่งทางราง คิดเป็นจำนวนเงินถึง 1,070,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรถไฟทางคู่ 495,000 ล้านบาท และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 575,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 10 เส้นทาง ระยะทางรวม 464 กิโลเมตร และการก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ ขนาดกว้าง 1 เมตร ระยะทางรวม 3,237 กิโลเมตร และการก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ ขนาดกว้าง 1.435 เมตร ระยะทางรวม 837 กิโลเมตร จากแผนการลงทุนและการก่อสร้างดังกล่าว สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงภายใต้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ จึงได้ทำการศึกษาความต้องการกำลังคนระดับปฏิบัติการด้านระบบขนส่งทางราง ซึ่งพบว่า มีความต้องการบุคลากร ดังนี้ 1.วิศวกร จำนวน 4,563 คน 2.ช่างเทคนิค จำนวน 9,125 คน 3.บุคลาสาขาอื่นๆ จำนวน 11,199 คน จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีความต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากรด้านระบบขนส่งทางรางเป็นจำนวนมาก แต่กระนั้นประเทศยังจำเป็นที่จะต้องนำเข้าเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ การออกแบบ การก่อสร้าง การบริหารการเดินรถและการบำรุงรักษาระบบ นอกจากนี้เมื่อมองลึกลงไปในเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางจะพบว่าประกอบไปด้วย 4 ด้านหลัก คือ ด้านหัวรถจักรและขบวนรถไฟ (Rolling Stock) ด้านงานโยธาและทางรถไฟ (Civil Track Work) ด้านระบบควบคุมการเดินรถ (Train Control) และด้านการบริหารจัดการเดินรถ (Train Operation and Management) ทั้งนี้ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของฟังก์ชันและองค์ประกอบแต่ละด้านถือเป็นหัวใจสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหรรมที่เกี่ยวเนื่องทั้งในส่วนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์ อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วน แต่ปัญหาสำคัญของประเทศไทยคือ บุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางยังมีอยู่ในวงจำกัด และระบบขนส่งทางรางเองโดยเฉพาะระบบรถไฟฟ้าก็มีความซับซ้อน ดั้งนั้นการพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการประกอบรถไฟฟ้าหรือผลิตชิ้นส่วนรถไฟหรือรถไฟฟ้าภายในประเทศในระดับที่เหมาะสมถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญอย่างยิ่งจากปัญหาและความสำคัญดังกล่าวข้างต้น สวทน. โดยสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูง (Thailand Advanced Institute of Science and Technology – THAIST) ซึ่งมีภารกิจที่สำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างและการพัฒนาบุคลากร รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาโครงการหรือหลักสูตรที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาในภาคการผลิตและบริการ จึงดำเนินการพัฒนาบุคลากรด้านระบบขนส่งทางรางผ่านการพัฒนาหลักสูตรและนำร่องสอนในสถาบันการศึกษา และการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภายในและต่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อขยายผลการดำเนินงาน จึงเห็นควรสนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางราง 4 ภูมิภาค (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้) เพื่อเป็นการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ด้านวิศวกรรมระบบรางสนับสนุนต่อการดำเนินงานด้านระบบขนส่งทางรางของประเทศในอนาคต
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภาครัฐและเอกชนให้มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านระบบการขนส่งทางราง
- เพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องทั้ง 4 ภูมิภาค (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้)
- เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาในประเทศและภาคอุตสาหกรรมการผลิตด้านระบบราง
กลุ่มเป้าหมาย
- บุคลากรสถาบันการศึกษาและบุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งทางราง
- หน่วยงานภาคเอกชนและผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งทางราง
กำหนดการฝึกอบรม
รอบที่ 1 |
ครั้งที่ |
วันเวลา |
หัวข้อ |
สถานที |
1 | 12-13 พ.ค 59 | ความรู้พื้นฐานด้านระบบขนส่งทางราง
1) วางแผนระบบขนส่งมวลชนอย่างไรให้ยั่งยืน 2) การพัฒนาเมืองด้วยรถรางไฟฟ้า กรณีศึกษาจังหวัดขอนแก่น 3) เทคโนโลยีรถไฟระหว่างเมือง 4) ข้อเสนอยุทธศาสตร์ขนส่งทางราง: สิ่งที่ต้องคิดมากกว่าการขนส่ง 5) อดีต ปัจจุบันและอนาคตขนส่งทางรางไทย |
มทร. ธัญบุรี จ.ปทุมธานี | |
2 | 16-17 พ.ค 59 | มทร. ล้านนา จ.เชียงใหม่ | ||
3 | 18-19 พ.ค 59 | มทร. อีสาน จ.นครราชสีมา | ||
4 | 25-26 พ.ค 59 | มทร. ศรีวิชัย จ.สงขลา | ||
รอบที่ 2 | 5 | 11-12 ก.ค. 59 | หัวรถจักรและขบวนรถไฟ | โรงแรมจัสมิน ซิตี้ กรุงเทพฯ |
6 | 13-14 ก.ค. 59 | งานโยธาและทางรถไฟ | โรงแรมจัสมิน ซิตี้ กรุงเทพฯ | |
7 | 25-26 ก.ค. 59 | งานอาณัติสัญญาณและการควบคุม | โรงแรมจัสมิน ซิตี้ กรุงเทพฯ | |
8 | 27-28 ก.ค. 59 | การบริหารจัดการเดินรถ | โรงแรมจัสมิน ซิตี้ กรุงเทพฯ |
วิทยากร
ดร.เยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว อดีต “รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)”
คุณสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ข่อนแก่นพัฒนาเมือง (เคทีที) จำกัด
ดร. อรรถพล เก่าประเสริฐ กองทางถาวร ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย
ผศ.ดร.ประมวล สุธีจารุวัฒน คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผศ.ดร.เทอดเกียรติ ลิมปิทีปราการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และอดีตนายกสมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย
หมายเหตุ รายชื่อวิทยากรอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม